PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG THCS KIM ANH
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

TÁC HẠI CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐỐI VỚI HỌC SINH

I. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau. Giúp mọi người dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu.

Mạng xã hội có thể truy cập dễ dàng từ nhiều phương tiện, thiết bị như máy tính, điện thoại,…

Ví dụ một số mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam:

+ Facebook: Mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Người dùng có thể tạo tài khoản bằng số điện thoại hoặc email.

+ YouTube: Trang mạng xã hội chia sẻ video, người có tài khoản trên YouTube có thể truy cập bằng điện thoại hoặc máy tính.

+ Instagram: Ứng dụng chia sẻ ảnh và video miễn phí trên điện thoại, máy tính. Bạn có thể đăng tải hình ảnh hoặc video lên Instagram và chia sẻ chúng với nhóm bạn bè. Họ có thể xem, bình luận và thích bài viết của bạn.

II. Đặc điểm và phân loại của mạng xã hội

Tùy vào từng nền tảng mạng xã hội. Nhưng thường các thành viên có thể liên hệ với bất kỳ thành viên nào khác. Trong một số trường hợp khác, các thành viên có thể liên hệ bất kỳ ai họ có mối liên hệ.

Như LinkedIn, mạng xã hội nghề nghiệp này yêu cầu thành viên phải quen biết nhau trong đời thực. Trước khi có thể liên hệ với nhau trên mạng. Một vài mạng xã hội khác cũng yêu cầu cần phải có sẵn mối quen biết để liên hệ.

Nhìn chung có nhiều mô hình mạng xã hội khác nhau. Nhưng hầu hết mạng xã hội có những đặc điểm chung như:

+ Mạng xã hội là ứng dụng trên nền tảng Internet

+ Nội dung trên mạng xã hội là do người dùng tự sáng tạo, chia sẻ

+ Người dùng tạo ra hồ sơ cá nhân phù hợp cho trang hoặc ứng dụng được duy trì trên nền tảng mạng xã hội

+ Mạng xã hội tạo điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã hội trên mạng. Bằng cách kết nối tài khoản của người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ chức khác.

III. Nghiện mạng xã hội là gì?

Nghiện mạng xã hội là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một người nào đó dành quá nhiều thời gian vào việc sử dụng các  mạng xã hội, để các mạng xã hội này can thiệp quá sâu vào các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày.

Nghiện mạng xã hội chưa được công nhận là một căn bệnh chính thức nhưng rất nhiều nghiên cứu và điều tra đã được tiến hành với mục đích tìm hiểu thêm về điều này.

Theo một nghiên cứu của Anh, nghiện mạng xã hội còn nguy hiểm hơn cả nghiện rượu bia và thuốc lá. Chúng làm giảm những giao tiếp trực trong cuộc sống hàng ngày của con người. Khiến nhiều người trở nên cô đơn và dễ trầm cảm hơn.

Rất khó để xác định xem việc bạn dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội. Đó là một thói quen xấu hay là nghiện mạng xã hội. Nhất là khi nó chưa được xem  là một loại bệnh lý. Dù chúng ảnh hưởng rất xấu đến các hoạt động khác, như học tập và làm việc

IV. Tác hại của mạng xã hội đối với học sinh

Thực tế cho thấy, việc quá chú tâm vào mạng xã hội dễ làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Đặc biệt là đối với giới trẻ. Thay vì chú tâm tìm kiếm kiến thức để chuẩn bị hành trang cho tương lai. Bằng cách học hỏi những kỹ năng cần thiết. Những bạn học sinh lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

Bên cạnh đó, việc đăng tải những thông tin “giật gân” nhầm câu like không còn là chuyện xa lạ. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ. Để tìm like và nó sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

1. Lãng phí thời gian và xao lãng mục tiêu thực của cá nhân

Quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm công việc trong tương lai bằng cách học hỏi những kỹ năng cần thiết. Các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để trở thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

Ngoài ra, việc đăng tải những thông tin “giật gân” nhầm câu like không còn là chuyện xa lạ. Song nó thực sự khiến người khác phát bực nếu dùng quá thường xuyên. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua. Sự cạnh tranh không ngừng nghỉ để tìm like và nó sẽ cướp đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

2. Não không có thời gian nghỉ ngơi

Nhiều người trong chúng ta có thói quen lướt mạng xã hội bất cứ khi nào rảnh rỗi. Điều này khiến bạn mất đi khoảng thời gian để não được thư giãn và nghỉ ngơi thực sự.

Tác hại của việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều là gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc. Cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn. Thậm chí bạn có thể trở nên nghiện mạng xã hội đến mức khó tập trung làm việc.

3. Tác động tiêu cực đến sức khoẻ học sinh

Việc quá lạm dụng Internet trong giải trí cũng dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu. Đối với sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, tuy chưa có những báo cáo chính thức của các cơ quan chức năng về sự ảnh hưởng của Internet đến sức khỏe của giới trẻ. Tuy vậy, thực tế đã ghi nhận được một số trường hợp thanh thiếu niên có những hiện tượng bệnh lý có liên quan đến Internet.

Rất nhiều học sinh cũng thừa nhận Internet có nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ. Theo một kết quả thống kê: “Có đến 62,65% sinh viên cho rằng Internet chiếm mất thời gian để làm việc khác. Nhiều bạn cho rằng mình bị mệt mỏi, kết quả học tập giảm sút, mâu thuẫn với bạn bè, bỏ học vì thức quá khuya. Thậm chí có bạn còn cho rằng mình bị lừa tình, bạo lực. Hay có hành vi quan hệ với gái mại dâm… thông qua Internet”.

4. Nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những ai sử dụng mạng xã hội càng nhiều. Thì càng cảm thấy tiêu cực hơn. Thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những ai đã được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm từ trước. Vì thế, nếu bạn phát hiện mình thường xuyên cảm thấy mất tinh thần. Có lẽ đã đến lúc tạm biệt “facebook” trong một thời gian.

5. Bắt nạt qua mạng

Bắt nạt qua mạng là khi bất cứ một cá nhân nào bị đe dọa, xâm hại. Bị tra tấn tinh thần qua tin nhắn, mạng xã hội… Ví dụ như các tin đồn nói xấu vô căn cứ từ các “anh hùng bàn phím”. Nhiều người sau khi sử dụng mạng xã hội đã trở nên phán xét nhiều hơn ở trên mạng. Với những điều mà ngoài đời họ không dám nói ra.

Bắt nạt qua mạng có thể dẫn tới rối loạn lo âu, rối loạn trầm cả. Tự làm đau bản thân và thậm chí tự tử. Nạn nhân thường thiếu tự tin và tổn thương sự tự trọng nặng nề. Có cảm giác sợ hãi, buồn bã, tức giận nhiều hơn sau khi bị bắt nạt.

 6. Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Kết quả của một số cuộc khảo sát cho thấy. Những học sinh truy cập Internet càng nhiều, kết quả học tập càng kém. Cụ thể có học lực giỏi, xuất sắc có số giờ truy cập bình quân 17,6 giờ/tuần. Trong khi những sinh viên học yếu, kém có số giờ truy cập Internet bình quân đến 31,9 giờ/tuần”.

7. Thường xuyên so sánh bản thân với người khác

Những gì người ta khoe khoang trên mạng không hẳn là con người thật của họ, và việc thường xuyên so sánh những thành tựu của mình với bạn bè trên mạng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến tinh thần của bạn. Hãy dừng việc so sánh và nhớ rằng ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình. Từ những hành động thực tế để có thể làm tăng giá trị của bản thân là điều cần thiết đối với mỗi chúng ta.

8. Bị mạo danh

Hiện nay, việc lừa đảo thông tin online, lấy đi thông tin người dùng bằng một đường dẫn dính virus đã trở nên khá phổ biến. Một trong những tác hại của internet là có thể khiến bạn bị mạo danh. Tài khoản của bạn có thể bị mất và sẽ có người mạo danh bạn thực hiện các hành động phi pháp như lừa gạt tiền bạc danh sách bạn bè trên mạng của bạn.

V. Những điều học sinh cần biết khi sử dụng internet và mạng xã hội

Để có thể sử dụng  internet an toàn và hiệu quả, cũng như tránh những tác hại của internet đối với học sinh, cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Hạn chế sử dụng  Internet vào những công việc vô ích như chơi game, xem phim hay theo dõi các chương trình truyền hình. Việc này không những làm mất thời gian mà còn gây ảnh hưởng đến thần kinh và mắt của học sinh.

Rèn luyện kĩ năng tìm kiếm hiệu quả nguồn dữ liệu trên Internet và tham gia các nhóm học tập tích cực, tiến bộ để tránh bị lôi kéo vào các cuộc bàn luận vô bổ.

Không truy cập những trang web có nội dung bạo lực, đồi trụy, phản động. Cần có chính kiến rõ ràng để không bị lôi kéo bởi các nhóm, tổ chức không minh bạch để tránh bị lợi dụng.

Tăng cường hoạt động chia sẻ nguồn dữ liệu hữu ích và vui chơi, giải trí lành mạnh. Mỗi một hoạt động tích cực đều mang lại niềm vui cho bạn.

VI. Lời kết

Hiểu một cách đơn giản nhất thì mạng xã hội là một cộng đồng lớn trên mạng Internet chuyên hoạt động về một lĩnh vực nào đó, ngoài ra mạng xã hội đó cũng có thể bao quát thêm nhiều lĩnh vực khác nếu các chủ đề thảo luận nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thực hiện Công văn số 1086/SGDĐT-VP ngày 10/7/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương về việc tuyên truyền, hưởng ứng cuộc thi “Tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy”, Phòng GD&ĐT đề nghị các ... Cập nhật lúc : 11 giờ 17 phút - Ngày 7 tháng 8 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYÊN PHÒNG TRÁNH DỊCH BỆNH CO VID 19 ... Cập nhật lúc : 17 giờ 14 phút - Ngày 21 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 04/2023 Kính thưa toàn thể thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Thư viện THCS Kim Anh xin trân trọng giới thiệu cuốn sách: ... Cập nhật lúc : 10 giờ 43 phút - Ngày 19 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG TRÁNH BỆNH THỦY ĐẬU Kính thưa! các thầỳ giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến! ... Cập nhật lúc : 15 giờ 34 phút - Ngày 14 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
THÔNG BÁO Cam kết chất lượng giáo dục của trường trung học cơ sở Kim Anh Năm học 2022 - 2023 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 14 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2022 Kính thưa toàn thể thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Thư viện THCS Kim Anh xin trân trọng giới thiệu cuốn ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 09/2022 Kính thưa toàn thể thầy giáo, cô giáo cùng các em học sinh thân mến! Thư viện THCS Kim Anh xin trân trọng giới thiệu cuốn sách ... Cập nhật lúc : 9 giờ 20 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Nhà thơ Thanh Hải đã từng viết: Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. Khát khao dâng hiến cho đời Một mùa xuân nho nhỏ, có lẽ không chỉ riêng ... Cập nhật lúc : 10 giờ 50 phút - Ngày 19 tháng 1 năm 2022
Xem chi tiết
Trường THCS Kim Anh tiến hành bàn giao máy tính theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” cho 03 học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo của nhà trường. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 47 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2022
Xem chi tiết
1. Các giải pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. - Nhà trường tổ chức tuyên truyền tới toàn thể CBGV,NV, phụ huynh học sinh và học sinh về việc phòng, chống dịch covid-19 trên các phư ... Cập nhật lúc : 15 giờ 21 phút - Ngày 7 tháng 1 năm 2022
Xem chi tiết
123456