TRƯỜNG THCS KIM ANH THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH
KỶ NIỆM 45 NĂM NGÀY BÁC HỒ GỬI THƯ CHO NGÀNH GIÁO DỤC
Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục (15/10/1968 - 15/10/2013), Ban giám hiệu trường THCS Kim Anh kết hợp với Công đoàn nhà trường phát động đợt thi đua đầu tiên của năm học với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi:
1. Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên:
1.1. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Hai tốt” và cuộc vận động “chống phát âm lệch chuẩn L/N” bằng những nội dung, hình thức thiết thực, hiệu quả theo hướng lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động và các phong trào thi đua nhằm huy động nhiều nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt.” 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm nâng cao hiệu quả các hoạt động sau:
1.2. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quản hoạt động giáo dục:Thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014, trên cơ sở khung phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, phân phối chương trình chi tiết. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục như: Dạy học trên 6 buổi/tuần, dạy học tự chọn, dạy học ngoại ngữ....
1.3. Thực hiện các hoạt động giáo dục:- Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp theo nội dung của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, rèn luyện kĩ năng sống và kĩ năng hoạt động xã hội cho học sinh.
1.4. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
* Soạn bài
+ Tiếp tục thực hiện đổi mới việc soạn giáo án đảm bảo phù hợp với nội dung chương trình và PPDH, khung bài soạn phải theo mẫu thống nhất của môn học.
+ Sắp xếp hợp lí hoạt động của giáo viên và học sinh, hệ thống câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu, tập trung vào trọng tâm, cần có những câu hỏi tổng quát tạo tình huống cho hs và câu hỏi gợi mở để bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.
* Giảng dạy.
+ Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất.
+ Giáo viên tiếp tục nghiên cứu kĩ hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo để sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh học nhiều gây quá tải, dạy học thuần tuý theo lối đọc - chép; chú trọng phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học.
+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, dễ hiểu, tác phong thân thiện, khuyến khích, động viên học sinh học tập; chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo.
+ Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng; khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.
* Sử dụng thiết bị dạy học
+ Giáo viên bộ môn lập kế hoạch sử dụng đồ dùng của năm học, đăng ký sử dụng đồ dùng theo tuần, mượn và trả đúng quy định.
+ Cần khai thác triết để các phòng học bộ môn và các đồ dùng dạy học hiện có nâng cao chất lượng giờ học đặc biệt là những tiết thực hành. Khuyến khích gv cải tiến đồ dùng, tự làm đồ dùng phục vụ cho bài dạy.
* Chấm trả bài kiểm tra:
+ Thực hiện đúng quy định của quy chế đánh giá, xếp loại học lực học sinh theo thông tư số 58/2011/TT-BGD&ĐT ngày 12/12/2011 do Bộ GD&ĐT ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra định kỳ cả lý thuyết và thực hành.
+ Tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với thực tế nhà trường. Đổi mới kiểm tra đánh giá ở các khâu: Ra đề kiểm tra theo sự thống nhất của các nhóm chuyên môn. Coi, chấm nghiêm túc đảm bảo sự công bằng chính xác trong các bài kiểm tra.
+ Bài kiểm tra của học sinh được trả và nhận xét theo quy định. Vào điểm phần mềm và sổ gọi tên cho điểm đúng lịch.
1.5. Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, hạn chế học sinh bỏ học.
1.6. Đăng ký danh hiệu thi đua: 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên đăng ký danh hiệu thi đua trong năm học, đặc biệt danh hiệu thi đua cao.
2. Đối với học sinh
- Không ngừng rèn luyện tu dưỡng đạo đức: tôn trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo không vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường. Trong học tập phải phấn đấu, chuyên cần học tập, học chủ động tích cực và sáng tạo, học sách vở gắn liền với thực tiễn. Mỗi cá nhân học sinh phấn đấu giành nhiều điểm tốt kết thành chùm hoa học tốt góp phần đưa phong trào học tập của lớp và nhà trường đi lên.
- 100% học sinh học tập tốt nội quy, điều lệ nhà trường. Tham gia tích cực có hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp: ngoại khóa, văn nghệ tập thể, vệ sinh trường lớp, …
- Các chi đội tiến hành đại hội bầu ra ban cán sự lớp gương mẫu, nhiệt tình các hoạt động của lớp nhằm tạo được kết quả cao trong đợt thi đua.
- Đối với các em học sinh lớp 9 xác định tư tưởng phấn đấu ngay từ đầu năm học: rèn luyện đạo đức tốt, kết hợp học đi đôi với hành giành điểm cao trong các bài kiểm tra, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đặc biệt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bậc THPT.
Trên đây là nội dung thi đua đợt I (5/9/2013 -> 15/10/2013) nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục của trường THCS Kim Anh. Ban thi đua nhà trường thông báo tới toàn thể CBGVNV và học sinh cùng thi đua để lập thành tích cao.